บันทึกการเรียน
ครั้งที่
4
วันจันทร์
ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ
และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.
ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.
ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2
ฝ่าย
3.
ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.
ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.
ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
1.
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
(Aristotle’s
Model of Communication)
ผู้พูด – คำพูด – ผู้ฟัง
2.
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
(Lasswell’s
Model of Communication)
3.
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
(Shannon
& Weaver’s Model of Communication)
4.
รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
(C.E
Osgood and Willbur Schramm’s )
5.
รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
(Berlo’s
Model of Communication)
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร 3
ประการ คือ
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
1.1
การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication)
1.2 การสื่อสารสองทาง (Two-way
Communication)
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
2.1
การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication)
2.2 การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal
Communication)
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร ลักษณะการสื่อสารของมนุษย์ 3 ลักษณะคือ
3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร ลักษณะการสื่อสารของมนุษย์ 3 ลักษณะคือ
3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล
(Interpersonal Communication)
3.3 การสื่อสารมวลชน
(Mass Communication)
ออเออร์บาค (Auerbach,1968)
ได้กล่าวถึงธรรมชาติของผู้ปกครองไว้ดังนี้
1.
ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
2.
ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
3.
ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
4.
การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
5.
การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
6.
ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
7.
การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มีประเด็นสำคัญดังนี้
1.
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.
เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.
มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.
เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.
เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.
ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7. เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย 7 c กับการสื่อสารที่ดี
1.
Credibility ความน่าเชื่อถือ
: สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
2.
Content เนื้อหาสาระ :
มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ
เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
3.
Clearly ความชัดเจน :
การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
4.
Context ความเหมาะสมกับโอกาส
: การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
5.
Channel ช่องทางการส่งสาร
: การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
6.
Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน
: การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
7.
Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร
: การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้
เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ
วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
1.
ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
2.
พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา
และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
3.
พูดคุย
พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
4.
หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา
เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
5.
ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
6.
มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
7.
เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
คำถามท้ายบท
1.
จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
2.
การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
3.
รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
4.
ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
5.
ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
การประยุกต์ใช้
คนเป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน
ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้
เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่น
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนและในเวลาอาจารย์สอนก็พยายามทำความเข้าใจและจดเนื้อหา และสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนกันมากค่ะ และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เตรียมการสอนและเตรียมกิจกรรมมาให้ทำด้วยค่ะ ในการเรียนคอยอธิบายเพิ่มเติมให้ตลอดทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น