Hello I welcome you all.

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559

เนื้อหาที่เรียน
บทที่ 3 การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ทำกิจกรรมก่อนเรียน





ความหมายของการสื่อสาร
     การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.      ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.      ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.      ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.      ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.      ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
1.      รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)
                                         ผู้พูด – คำพูด  ผู้ฟัง
2.      รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)
3.      รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of Communication)
4.      รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )
5.      รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication)

องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร 3 ประการ คือ
      1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
              1.1 การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication)               
              1.2 การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication)
     2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
               2.1 การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) 
               2.2 การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication)
      3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร ลักษณะการสื่อสารของมนุษย์ 3 ลักษณะคือ            
               3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล (
Intrapersonal Communication)
               3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
               3.3 การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)
ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง


ออเออร์บาค (Auerbach,1968) ได้กล่าวถึงธรรมชาติของผู้ปกครองไว้ดังนี้
1.      ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
2.      ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
3.      ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
4.      การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
5.      การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
6.      ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
7.       การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มีประเด็นสำคัญดังนี้
1.      เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.      เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.      มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.      เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.      เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.      ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7.      เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย 7 c กับการสื่อสารที่ดี
1.      Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
2.      Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
3.      Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
4.      Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
5.      Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
6.      Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
7.      Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร : การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้ เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ
วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
1.      ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
2.      พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
3.      พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
4.      หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
5.      ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
6.      มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
7.      เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
คำถามท้ายบท
1.      จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
2.      การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
3.      รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
4.      ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
5.      ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
การประยุกต์ใช้
      คนเป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่น
ประเมิน
ประเมินตนเอง
      วันนี้ตั้งใจเรียนและในเวลาอาจารย์สอนก็พยายามทำความเข้าใจและจดเนื้อหา และสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา
ประเมินเพื่อน
      เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนกันมากค่ะ และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์เตรียมการสอนและเตรียมกิจกรรมมาให้ทำด้วยค่ะ ในการเรียนคอยอธิบายเพิ่มเติมให้ตลอดทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น