บันทึกการเรียน
ครั้งที่
7
วันจันทร์
ที่ 19 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
ข่าวสารประจำสัปดาห์
1. รายละเอียดของสาระการเรียนรู้
ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
2. พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
3. กิจกรรมครอบครัว
เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น
ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
4. เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู
ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
5. ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง
เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น
กิจกรรมที่ทำวันนี้
กิจกรรมที่ทำวันนี้
จดหมายข่าวและกิจกรรม
1. ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
2. กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง
เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
3. ความรู้สำหรับผู้ปกครอง
ฯลฯ
ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
1.
ข้อมูลจากนิตยสาร
หนังสือพิมพ์ วารสาร
2.
เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
3.
ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
4.
ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
5.
กิจกรรมในโอกาสพิเศษ
เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ
การสนทนา
1. เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
2. เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
3. เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
ห้องสมุดผู้ปกครอง
เป็นแหล่งเรียนรู้
อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา
การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา
ป้ายนิเทศ
ป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา
ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ
นิทรรศการ
1.
นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
2.
นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
3.
นิทรรศการเพื่อความบันเทิง
มุมผู้ปกครอง
เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน
การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู
การประชุม
เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด
ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย
จุลสาร
สิ่งพิมพ์
เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน
ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์
เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ
ส่วนของบรรณาธิการ เรื่องราวของเด็กๆ
บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด
คู่มือผู้ปกครอง
เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา
โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป
ระบบอินเทอร์เน็ต
การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ
เวิลด์ไวด์เวป บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์
คำถามท้ายบท
1.
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
2.
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง
จงอธิบาย
4.
การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร
จงอธิบาย
5.
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ
มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
การประยุกต์ใช้
นักศึกษาได้เทคนิควิธีการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ
ถึงผู้ปกครองอย่างถั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ได้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค ตั้งใจเรียน
จดบันทึกและออกไปนำเสนองานข่าวสารประจำสัปดาห์ ได้ดาว 1 ดวง
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ เยอะ แต่เพื่อนก็ตั้งใจเรียนค่ะ และออกมานำเสนองาน
มีเนื้อหาน่าสนใจ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
วันนี้อาจารย์ต้องเหนื่อย
เพราะนักศึกษาเยอะ ต้องใช้เสียงในการสอนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น