วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
·  แต่ละกลุ่มนำเสนอปัญหาที่ได้พบในการลงพื้นที่แจกแบบสอบถามผู้ปกครอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนชุมชนรุ่งมณีพัฒนา


·  วิเคราะห์แบบสอบถาม จำนวน 50 ชุด จากการวิเคราะห์แบบสอบถามสามารถสรุปเรื่องที่ผู้ปกครองอยากได้ความรู้เป็นลำดับดังนี้
ลำดับที่ 1 คือ เรื่องนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
ลำดับที่ 2 คือ เรื่องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
ลำดับที่ 3 คือ เรื่องการประดิษฐ์ของเล่นจากของเหลือใช้








·       จับกลุ่มเลือกเรื่องที่จะนำมาทำโครงการจริง กลุ่มเราเป็นกลุ่มใหญ่เพราะนำ 2 กลุ่มมารวมกัน เพราะฉะนั้นการทำโครงการต้องละเอียดมากกว่ากลุ่มอื่นๆ






การประยุกต์ใช้
         นำมาประยุกต์ใช้จริงในการทำโครงการของพวกเรา การทำแบบสอบถามทำให้เรารู้ว่าผู้ปกครองต้องการรับทราบและอยากได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง และฝึกให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครองมากขึ้น
       
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        วันนี้อากาศในห้องเย็นมากค่ะ แต่ก็ตั้งใจเรียน สนุกสนานกับการวิเคราะห์แบบสอบถามมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจวิเคราะห์แบบสอบถามมากค่ะ อากาศเย็นมากในห้องเพื่อนๆก็บ่นกัน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เรียนแล้วมีความสุข สนุกสนาน อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆได้กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2559

***หยุดชดเชยวันปิยะมหาราช***

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
แบบสอบถามการให้ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัย 
ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนชุมชนรุ่งมณีพัฒนา
หัวข้อแบบสอบถามมี 20 เรื่องดังนี้
1.      พัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กปฐมวัย
2.      อาหารและโภชนาการสำหรับเด็ก
3.      การเลือกของเล่นสำหรับเด็ก
4.      การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
5.      สุขภาพอนามัยแม่และเด็ก
6.      สื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
7.      นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
8.      เกมการศึกษาสำหรับเด็ก
9.      การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก
10. การจัดสภาพแวดล้อมที่บ้าน
11. การประดิษฐ์ของเล่นจากของเหลือใช้
12. การประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
13. การประดิษฐ์สื่อการเรียนคณิตศาสตร์
14. การประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กพิเศษ
15. การออกกำลังกายสำหรับเด็ก
16. วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
17. คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
18. วิธีการปลูกฝังคุณธรรม 8 ประการสำหรับเด็กปฐมวัย
19. เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
20. วิธีการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย

ภาพบรรยากาศการทำแบบสอบถามของผู้ปกครองที่น่ารัก

















การประยุกต์ใช้
        ในการลงพื้นที่แจกแบบสอบถามจริงๆในวันนี้ จะบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะเข้าถึงผู้ปกครองได้ อาจเป็นเพราะเรายังไม่ใช่คุณครูเต็มตัว แต่เราก็ต้องฝึกใช้คำถามที่เหมาะสม สุภาพและต้องสื่อสารให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าเรามีจุดประสงค์อะไรในการมาแจกแบบสอบถามครั้งนี้ ต้องกล้าที่จะทักทาย และต้องมีความมั่นใจในการให้ความรู้
ประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้สนุกสนานมากค่ะ ได้ทำอะไรแปลกใหม่แบบที่ไม่เคยทำ และไม่คิดว่าจะได้ทำ ถือว่าเป็นประสบการณ์ดีๆ สำหรับอาชีพครูค่ะ เป็นครูต้องพบปะกับผู้ปกครองอยู่แล้ว ฝึกเข้าหาผู้ปกครองก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองด้วยค่ะ
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ตั้งใจออกไปทำกิจกรรมแจกแบบสอบถามมากค่ะ ช่วยกันแจกแบบสอบถาม ผู้ปกครองท่านใดอ่านไม่ออกหรือมองไม่เห็นเพื่อนๆก็จะช่วยอ่านให้ฟังค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์ค่อยให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ค่อยให้คำปรึกษาตลอดเวลา ถ้ามีปัญหาก็สามารถสอบถามอาจารย์ได้เลย อาจารย์มีตัวอย่าการทำแบบสอบถามมาให้นักศึกษาดูเป็นตัวอย่างด้วยดีมากๆเลยค่ะ
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
การเขียนโครงการให้ความรู้สู่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย


ส่วนประกอบการเขียนโครงการ มีดังนี้
1.ชื่อโครงการ
        การตั้งชื่อโครงการต้องมีความชัดเจน เหมาะสม เฉพาะเจาะจง เป็นที่เข้าใจได้โดยง่ายสำหรับผู้ที่นำโครงการไปใช้หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ชื่อโครงการจะบอกให้ทราบว่าจำทำสิ่งใดบ้าง
2.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
        โครงการทุกโครงการจำเป็นต้องมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายเพื่อเป็นเครื่องชี้แนวทางในการดำเนินโครงการ โดยวัตถุประสงค์จะเป็นข้อความที่แสดงถึงความต้องการที่จะกระทำสิ่งต่างๆ ภายในโครงการให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรม ซึ่งข้อความที่ใช้เขียนวัตถุประสงค์จะต้องชัดเจน ไม่คลุมเครือ สามารถวัดและประเมินผลได้ โครงการแต่ละโครงการสามารถมีวัตถุประสงค์ได้มากกว่า 1 ข้อ
3.เนื้อหา/หลักสูตร
        เนื้อหาจะเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการจัดกิจกรรม ความรู้ต่างๆ ที่จะให้ผู้ปกครองได้รับ อาจเป็นความรู้ที่สามารถอ้างอิงได้
4.เป้าหมาย มี 2 แบบ ดังนี้
        - เชิงปริมาณ มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง
        - เชิงคุณภาพ สิ่งที่ปกผู้ปกครองแสดงออกมาหลังการทำกิจกรรม สามารถมีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องได้
5.วัน/เวลา/สถานที่
        ระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนกระทั่งถึงเวลาสิ้นสุดโครงการว่าใช้เวลาทั้งหมดเท่าใด
6.รูปแบบการจัดโครงการ
        การบรรยาย การอภิปราย เกมต่างๆ
7.แผนการดำเนินงาน
        เป็นขั้นตอนตามลำดับก่อน-หลัง เพื่อใช้ปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ว่ามีกิจกรรมใดบ้าง
แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อย่อยๆ PDCA ดังนี้
1. การเตรียมงาน P
2. การดำเนินงาน D
3. การนิเทศติดตามผล C
4. การสรุปและประเมินผล A
8.งบประมาณ
        แบ่งออกเป็นค่าตอบแทน/ค่าใช้สอย/ค่าวัสดุอุปกรณ์
9.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        ผลที่หวังว่าจะเกิดขึ้นหลังจาการทำโครงการ ซึ่งจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
10.การติดตามและประเมินโครงการ
        ในส่วนนี้จะแสดงถึงการติดตาม การควบคุม การกำกับ และการประเมินโครงการ เพื่อให้โครงการบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เสนอโครงการควรระบุวิธีการที่ใช้ในการควบคุม และประเมินผลโครงการไว้ให้ชัดเจน ทั้งนี้อาจจะต้องระบุบุคคลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในการประเมินโครงการ พร้อมทั้งบอกรูปแบบการประเมินผลโครงการ
11.ผู้รับผิดชอบโครงการ
        สมาชิกทุกคนที่ร่วมกันจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

การประยุกต์ใช้
        ในการจัดทำโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาชีพครูที่ต้องจัดขึ้น ทั้งนี้ในการเรียนวิชานี้จะทำให้เราได้รู้แนวทางในการเขียนโครงการได้ถูกต้อง รวมทั้งการจัดกิจกรรมในโครงการของเราด้วยว่าต้องมีวิธีการอย่างไรจึงทำให้บรรลุวัตถุประสงค์
ประเมิน
ประเมินตนเอง
        ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำโครงการในวันนี้ ออกไปนำเสนองานด้วยค่ะ
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆตั้งใจเรียนดี ช่วยกันทำโครงการของแต่ละกลุ่ม เสียงดังบ้างชั่วขณะ เพื่อนนำเสนองานเข้าใจเนื้อหา พูดจาชัดเจน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        วันนี้อาจารย์ค่อยให้คำปรึกษาในการเลือกเรื่องที่จะทำโครงการ ว่าเรื่องไหนน่าสนใจ หรือเรื่องไหนควรนำมาทำโครงการมากกว่ากัน


วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9

วันจันทร์ ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2559

เนื้อหาที่เรียน
        วันนี้นำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครอง โดยแต่ละกลุ่มก็จะออกมานำเสนอวิจัยที่กลุ่มนั้นๆได้ไปศึกษามา ดังนี้
กลุ่มที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสำหรับผู้ปกครองจังหวัดมหาสารคาม

กลุ่มที่ 2 การพัฒนาและประเมินการใช้โปรแกรมการให้ความรู้ผู้ปกครองไทย ในการส่งเสริมทักษะ ทางการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยด้วยการสอนภาษาแบบโฟนิกส์ โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์สามัคคี
กลุ่มที่ 3 ความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองกับความรู้ของผู้ปกครองในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย


กลุ่มที่ 4 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้ปกครองกับพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของรักเรียน

กลุ่มที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองกับความรู้ของผู้ปกครองในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย


การประยุกต์ใช้
        นำความรู้ที่เพื่อนนำเสนอวันนี้ไว้เป็นแนวทางพื้นฐานในการทำโครงการของเราที่กำลังจะสร้างขึ้นเพื่อนำไปใช้จริงกับผู้ปกครอง ทุกวิจัยที่เพื่อนนำเสนอมาทำให้เราเข้าใจถึงการให้ความรู้ผู้ปกครองมากขึ้น และต้องคำนึงถึงสิ่งที่ผู้ปกครองต้องการได้รับจริงๆ เพื่อใช้ประโยชน์ได้ต่อไปในอนาคต
ประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจนำเสนองานและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอค่ะ แต่ในวันนี้ก็ยังมีข้อบกพร่องคือบางครั้งอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหาในวิจัยเท่าที่ควร
 ประเมินเพื่อน
        เพื่อนตั้งใจเรียนกันมากค่ะ ไม่คุยเสียงดัง มีข้อสงสัยก็จะถามเพื่อนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมงานนำเสนอมาสวยงาม เรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์ตั้งใจฟังนักศึกษาที่กำลังนำเสนองานอยู่ และมีข้อซักถามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด และวิเคราะห์ความรู้ต่างๆ ถ้านักศึกษาไม่เข้าใจอาจารย์จะคอยอธิบายเพิ่มเติมให้ค่ะ ดีมากค่ะ ละเอียด เข้าใจง่าย